ก่อนมาดูหลักการทำงาน อยากให้ดูแผงผังการติดตั้งประกอบด้วยเพื่อความเข้าใจหลักการทำงานค่ะ
ขออธิบายหลักการทำงานของระบบแตรลมคร่าวๆ เอาพอเข้าใจ(ลึกมากเดี๋ยวงง) โดยเริ่มจากรถใหญ่ก่อนนะคะ(รถเล็กก็ติดได้นะคะ หลักการเดียวกันเลย)เริ่มแรก ปั้มลม
(1)จะปั่่นลมมาเก็บไว้ที่ถังลมหลักของรถ
(2) ถังลมนี้มีติดมากับรถแล้ว จากนั้นจะต่อสายลม หรือท่อลม นำลมไปใช้กับระบบต่างๆ เช่น เบรก เกียร์ลม ประตูลม ถุงลม ฯลฯ แต่ที่นี้จะขอพูดเรื่องการนำลมไปใช้กับแตรลมคะจากหม้อลม ก็ต่อท่อลม/สายลมมายังแตรลม ซึ่งมี 2 แบบให้เลือกใช้ตามใจชอบ คือ -แตรลมไฟฟ้า
(3) ซึ่งจะต่อง่ายกว่านิดหน่อยไม่ต้องมีวาวล์ลมแบบแมน่วล เพราะแตรแบบนี้มีวาวล์ลมแบบไฟฟ้าหรือ"โซลินอยด์วาวล์"ให้ในตัว แต่จะปวดหัวเวลาเดินระบบไฟ เพราะเราต้องใช้ไฟฟ้าสั่งงาน เปิด-ปิด วาวล์ลม(โซลินอยด์)ที่ติดกับแตร ในปากแตรจะมีลิ้นแตรอยู่ข้างใน ทำให้เกิดเสียงต่างๆออกมา ทั้งนี้ขึ้นอยู่กับแบบแตรที่ท่านเลือกใช้ด้วย ถ้าชอบเสียงแบบรถทัวร์ต่างจังหวัดก็เอาแบบ 2 ปาก ไม่ต้องยาวมากค่ะ แตรแบบนี้นิยมติดกันมากที่สุดบนรถทัวร์ค่ะ เพราะสามารถใช้สวิซท์ร่วมกับแตรเดิมได้ เพียงแต่เพิ่มสวิชชิ่งอีกตัวเอาไว้สับเปลี่ยนระหว่างแตรเดิมกับแตรลม-แตรลมตรง หรือ แตรด่วน อันนี้ต่อง่ายกว่านิดหน่อยเพราะไม่ต้องไปยุ่งกับระบบไฟฟ้าให้ปวดเศียรเวียนเกล้า ติดซ่อนก็ได้ ติดโชว์ก็ดี มีอุปกรณ์เปิด ปิดลมคือ วาวล์ลมแมน่วล
(4)หรือโซ่ชักนี่แหละค่ะ นิยมติดกันมากในบรรดา่รถแต่งโหดๆ จากนั้นก็ต่อท่อลมไปยังปากแตร
(5) ปากแตรตัวนี้เสียงจะออกแนวๆ สิบล้อหรือรถทัวร์พัดลมแต่งโหดๆค่ะ
วันพุธที่ 9 กันยายน พ.ศ. 2552
สมัครสมาชิก:
ส่งความคิดเห็น (Atom)
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น